Anh Lê Quang B

HỌC VIÊN

Anh Lê Quang B

Learning & Development Daiichi Life Việt Nam


Trước khi tham gia khóa học thuyết trình, anh B là một thành viên trong bộ phận L&D luôn cảm thấy bối rối mỗi khi phải trình bày ý tưởng của mình. Anh biết mình có nhiều thông tin cần chia sẻ, nhưng khi đứng trước đám đông, cảm xúc lại không thể hiện rõ ràng. Anh thường xuyên rơi vào tình huống lặp đi lặp lại những từ như "ừm", "ha", hay "phải không", khiến cho người nghe cảm thấy không thoải mái và khó hiểu.

Trong một lần trình bày đề xuất điều chỉnh lương trần đóng thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới của Luật thuế, anh đã cảm thấy áp lực rất lớn. Dù đã nghiên cứu kỹ lưỡng về luật mới cho phép áp dụng mức trần 20 lần lương vùng, nhưng khi thuyết trình, anh lại không thể truyền tải thông điệp một cách rõ ràng. "Tôi cảm thấy bối rối và thất vọng khi không thể thuyết phục được lãnh đạo phê duyệt đề xuất của mình," anh nhớ lại. Anh nhận ra rằng mình đã không chuẩn bị đủ dữ liệu phân tích, dẫn đến việc bị lấn lướt trong quá trình thuyết trình.

Có quá nhiều câu hỏi từ các lãnh đạo mà tôi không thể trả lời một cách thuyết phục. Cảm giác hụt hẫng dần dần nhen nhóm trong anh, và anh bắt đầu nghi ngờ khả năng thuyết trình của bản thân. “Tôi không muốn rơi vào tình huống đó thêm một lần nào nữa,” anh quyết định tham gia khóa học với mong muốn thay đổi.

Mục tiêu của anh trong khóa học rất rõ ràng: anh muốn gạt bỏ những từ ngữ vô nghĩa, cải thiện cách trình bày để tránh sự dài dòng và giúp người nghe dễ dàng hiểu được thông điệp. Anh cũng hy vọng có thể kêu gọi được hành động từ người nghe và giúp họ rút ra kết luận rõ ràng từ những gì mình trình bày.

Trong suốt khóa học, anh B đã nhận ra rằng việc cấu trúc bài thuyết trình là rất quan trọng. Anh học được cách dừng lại đúng lúc để tạo nhấn nhá, cũng như cách điều chỉnh giọng nói để thể hiện cảm xúc. “Khi tôi được yêu cầu trình bày một chủ đề bất kỳ, tôi đã có thể dễ dàng cấu trúc lại bài trình bày,” anh phấn khởi chia sẻ. Ngôn ngữ cơ thể của anh cũng trở nên tự tin hơn, với những cử chỉ có chủ đích giúp thu hút sự chú ý của người nghe.

Khi khóa học kết thúc, anh B cảm thấy hào hứng và tràn đầy năng lượng. “Nhiều hoạt động luyện tập ngay tại lớp đã giúp tôi cải thiện kỹ năng của mình một cách nhanh chóng,” anh cho biết. Sự tự tin trong anh đã quay trở lại, và lần tiếp theo anh phải thuyết trình, anh cảm thấy mình đã sẵn sàng.

Với những kỹ năng mới và cảm xúc tràn đầy, anh B tự tin bước vào buổi thuyết trình tiếp theo, sẵn sàng chia sẻ đề xuất của mình về việc điều chỉnh lương trần đóng thuế với hy vọng sẽ thuyết phục được lãnh đạo. Lần này, anh không chỉ muốn được phê duyệt mà còn muốn mang lại giá trị cho cả công ty. Tôi biết rằng việc truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và cảm xúc sẽ tạo ra sự khác biệt.